fbpx
skip to Main Content

5 อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการ LIVE STREAMING เพื่อให้ได้คุณภาพทั้งงานภาพและเสียง

5 อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการ LIVE STREAMING เพื่อให้ได้คุณภาพทั้งงานภาพและเสียง ระบบการไลฟ์ก็เหมือนกับการสื่อสารสองทาง ที่จะมีการพูดคุยปฏิสัมพันธ์ ระหว่างผู้ทำการไลฟ์และผู้ชมหรือผู้ฟังทั้งจากภาพและเสียง หรือเพียงแค่เสียงก็หมายถึงการไลฟ์ด้วยเช่นกัน 

ซึ่งนอกจากจะอาศัยเว็บไซต์ตัวกลางที่เป็นที่รู้จักหรือ Host ซึ่งกลุ่มผู้ชมเข้าถึงได้ง่ายแล้วเรายังต้องมีอุปกรณ์เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อให้ผู้ชมได้รับข้อมูลและการสื่อสารที่ชัดเจนอย่างที่เราตั้งใจ เรามาดูกันว่า เราต้องใช้อุปกรณ์อะไรกันบ้างครับ

5 อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการ Live Streaming เพื่อให้ได้คุณภาพทั้งงานภาพและเสียง

1. กล้อง

อุปกรณ์อย่างแรกที่เราจะนึกถึงก็คือ กล้อง เพราะจะทำหน้าที่ในการถ่ายทอดภาพที่เราต้องการ ทั้งกล้องขนาดเล็กแบบเว็บแคม กล้องวิดีโอ กล้องแอคชั่น กล้องคอมแพค หรือกล้องแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ทั้งมิลเลอร์เลสและ DSLR หรือการใช้มือถือ ก็ใช้ได้ด้วยเหมือนกัน ซึ่งกล้องแต่ละประเภทจะมีความสามารถและข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหลายคนเลือกใช้ ใช้กล้องมิลเลอร์เลสหรือ DSLR แทนการใช้เว็บแคม เพราะได้คุณภาพของภาพ เเละความละเอียดที่สูงกว่า ก็อย่าลืมเลือกกล้องที่มีคุณสมบัติ Clean HDMI ด้วยนะครับ 

2. ไมโครโฟน

นอกจากงานภาพแล้ว ระบบเสียงก็สำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่งหลายครั้งเราจะเห็นว่า ถึงแม้งานภาพจะออกมาดูดี แต่ถ้าระบบเสียงไม่ชัดเจนหรือฟังไม่ชัดเจน เสียงขาดหาย ก็จะลดความสนใจของไลฟ์นั้นไปเลย ซึ่งการเลือกใช้ไมโครโฟนก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ได้เสียงที่มีคุณภาพ และเหมาะสำหรับการใช้งาน 

ไมโครโฟนมีให้เลือกใช้ได้หลายแบบ ทั้งระบบการเก็บเสียงแบบต่าง ๆ เช่นเก็บเสียงจากด้านหน้า เก็บเสียงได้รอบทิศทาง หรือจะเลือกตามความถนัดและความเหมาะสมในการใช้งานเช่น การเลือกใช้ไมค์ในตัวของกล้องหรือมือถือเพื่อความสะดวก ไมค์ไร้สายติดปกเสื้อ เหมาะสำหรับงานไลฟ์ที่มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนตำแหน่งอยู่ตลอดเวลา เพื่อระดับเสียงที่คงที่ หรือไมค์สำหรับตั้งโต๊ะ ก็จะเป็นการไลฟ์แบบพูดคุยนั่งโต๊ะ หรือแบบสตรีมเกมส์ที่มีไมค์และหูฟังแบบ Head set เป็นต้น

3. Audio interface

Audio Interface เป็นอุปกรณ์ที่มีผลโดยตรงกับคุณภาพเสียงโดยตรง คืออุปกรณ์ชิ้นนี้จะช่วยแปลงเสียงจากสัญญาณ Analog เช่นเสียงพูด เสียงร้อง เสียงเครื่องดนตรีผ่านการบันทึกเสียงจากไมโครโฟนหรือสายสัญญาณเสียงจากเครื่องดนตรี ให้กลายเป็นสัญญาณดิจิตอลที่เข้าไปยังคอมพิวเตอร์ เพื่อทำการบันทึกสัญญาณและก็สามารถแปลงสัญญาณเสียงนั้นเป็นสัญญาณ Output เพื่อให้เราฟังผ่านลำโพงหรือหูฟังเพื่อมอนิเตอร์เสียงได้ สำหรับงานไลฟ์ที่ต้องการคุณภาพเสียงที่ชัดเจนได้คุณภาพ ผมแนะนำว่าต้องใช้อุปกรณ์ประเภทนี้ด้วยครับ

4. Capture card

เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนสัญญาณภาพและเสียงเพื่อส่งเข้าไปในคอมพิวเตอร์ และเปลี่ยนสัญญาณภาพและเสียงเพื่ออัพโหลดเข้าไปในระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งคุณสมบัติของ Capture card ก็มีให้เลือกใช้งานได้

ตั้งแต่ทำหน้าที่เพียงเป็นตัวแปลงสัญญาณ การทำงานง่ายและตรงตัวไปจนถึง Capture card ที่ทำหน้าที่สลับกล้อง สลับมุมมอง ควบคุมการรับเสียงของไมค์แต่ละตัว  เพื่อการผลิตงานไลฟ์แบบมืออาชีพ 

5. Software Encoders

Software encoders เป็นโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ที่ใช้บนคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นตัวกลาง ในการไลฟ์ ที่เราคุ้นเคยกันเช่น Wirecast OBS Studio, StreamYard หรือ VidBlasterX เพื่อการปรับเปลี่ยนรูปแบบของวิดีโอ ลูกเล่น เอฟเฟกต์ เครื่องมือสำหรับการบันทึกผลหรือถ้าเป็นการไลฟ์แบบง่าย ๆ ก็สามารถใช้ผู้ให้บริการฟรีเช่นบน Facebook live , YouTube หรือ TicTok โดยตรงก็ได้เช่นกัน 

อุปกรณ์ไลฟ์สตรีมสำหรับมืออาชีพนำเข้าและจัดจำหน่ายโดย C.O.B สามารถสั่งซื้อและขอคำปรึกษาในการติดตั้งระบบไลฟ์อย่างเหมาะสมได้ที่ Lnwgadget

×Close search
Search