fbpx
skip to Main Content

เปรียบเทียบ DJI RSC 2 vs Ronin-SC เลือกรุ่นไหนดี จุดเหมือนและจุดแตกต่างที่น่าสนใจ

  • DJI

เปรียบเทียบ DJI RSC 2 vs Ronin-SC เลือกรุ่นไหนดี จุดเหมือนและจุดแตกต่างที่น่าสนใจ DJI RSC 2 เป็นกิมบอลรุ่นใหม่ความสามารถสูงที่มีขนาดเล็ก พับเก็บได้ ซึ่ง DJI ได้พัฒนาให้มีความสามารถที่สูงขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า อย่าง Ronin-SC ซึ่งเราจะมาดูกันว่าถ้าจะเลือกซื้อระหว่าง DJI RS2 vs Ronin-SC จะเลือกรุ่นไหนดี จุดเหมือนและจุดแตกต่างที่น่าสนใจ

เปรียบเทียบ DJI RSC 2 vs Ronin-SC เลือกรุ่นไหนดี จุดเหมือนและจุดแตกต่างที่น่าสนใจ

ประเด็นเเรก : ลักษณะทั่วไป รูปร่าง ดีไซน์ รูปร่าง 

โครงสร้างของ DJI RSC 2 และ  Ronin-SC สองรุ่นนี้ยังคงมีลักษณะที่คล้ายกัน เเต่ที่โดดเด่นชัดเจนคือ 

  1. ความสามารถในการหมุนเปลี่ยนรูปร่างและพับเก็บได้ของ DJI RSC 2 ในขณะที่ Ronin-SC พับเก็บไม่ได้
  2. DJI RSC 2 มีหน้าจอ  OLED กว้าง 1 นิ้ว เพื่อบอกสถานะการทำงาน การตั้งค่า เเละระดับพลังงาน ในขณะที่ Ronin-SC ไม่มีหน้าจอเเต่จะเห็นสถานะการทำงานเมื่อตอควบคุมกับแอปพลิเคชั่นใบนมือถือ
  3. วัสดุที่ใช้ในการผลิต การจับ ถือ ตำเเหน่งการควบคุมการทำงานของ DJI RSC 2 ดีไซน์ให้เป็นมิตร อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน 
  4. พัฒนาให้รับน้ำหนักกล้องได้เยอะขึ้น โดยรับน้ำหนักได้ 3 กรัมในขณะที่ Ronin-SC รับน้ำหนักได้ 2 กิโลกรัม 
  5. ใช้เพลทที่เป็นสากลรองรับการทำงานกับกล้องเเทบจะทุกขนิดในโลก ปรับบาลานซ์ได้เร็วมีสเกลบอก

ความสามารถในการหมุน พับเก็บได้ น้ำหนักเบาพกพาสะดวก ทำให้ DJI RSC 2  ตอบโจทย์การเป็นกิมบอลของ content creator โดยเฉพาะ 

การหมุนพับ ปรับตำเเหน่งได้ 6 แบบไม่ซ้ำกัน ถ่ายภาพในมุมมองที่ยากได้ ทำให้ DJI RSC 2 เป็นกิมบอลตัวเเรกในสายการผลิตกิมบอล Ronin ที่พับได้ ทั้งเเบบ upright, underslung, briefcase, flashlight, portrait, และ storage เเละในการพับเก็บของ  DJI RSC 2 ทำให้มีขนาดเล็กลงเหลือเพียงสองฝ่ามือ ซึ่งช่วยในการเก็บในพื้นที่จำกัดได้ ขนส่ง เคลื่อนย้ายได้สะดวก

หน้าจอ  OLED กว้าง 1 นิ้ว เพื่อบอกสถานะการทำงาน การตั้งค่า เเละระดับพลังงาน 

DJI RSC 2 มีหน้าจอ OLED กว้าง 1 บนกิมบอลเพื่อให้ผู้ใช้มองเห็นสถานะการทำงาน การตั้งค่า เเละระดับพลังงานได้เลย โดยไม่ต้องมองผ่านจอมอนิเตอร์ซึ่งทำให้ลดข้อจำกัดการทำงานในรุ่นก่อน ที่จะเป็นสถานะการทำงานก็ต่อเมื่อต่อเข้ากับ Ronin app บนมือถือสมาร์ทโฟน  

ออกเเบบตามหลักการยศาสตร์ จับง่าย จับสะดวก ใช้งานง่าย ถือได้ใช้งานได้เพียงมือเดียว

DJI ได้ออกเเบบเเละดีไซน์  DJI RSC 2 ให้ใช้งานได้สะดวกตามหลักการยศาสตร์ เพื่อให้เป็นกิมบอลที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ ทั้งการสั่งการ การจับ ถือ เเละน้ำหนักที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ ปรับโฟกัสได้จากนิ้วชี้เพียงนิ้วเดียว ทั้งยังมีการปรับให้บาลานซ์ได้ง่าย ไม่เสียเวลาเเละไม่ยุ่งยาก ตัวล็อคเพื่อช่วยให้บาลานซ์ไม่เลื่อนหลุดออกจากตำเเหน่งที่ตั้งไว้ 

DJI RSC 2

รับน้ำหนักกล้องมิลเลอร์เลนส์ กล้อง DSLR  และเลนส์ได้สูงสุด  3 กิโลกรัม 

จากรุ่น Ronin-SC ที่มีน้ำหนักบอดี้ 1.1 กิโลกรัม เเละรับน้ำหนักได้สูงสุด  2 กิโลกรัมเเต่ DJI RSC 2 มีน้ำหนักบอดี้ 1.2 กิโลกรัมเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย เนื่องจากมีการปรับคุณภาพของมอเตอร์ให้ทำงานได้ดีขึ้น รับน้ำหนักได้ดีขึ้น จึงทำให้รับน้ำหนักกล้องเเละเลนส์ได้สูงที่สุด 3 กิโลกรัม โดยสามารถรับน้ำหนักกล้องระดับโปรอย่าง Panasonic S1H กับเลนส์  24-70mm ได้

DJI RSC 2

ใช้เพลทที่เป็นสากลรองรับการทำงานกับกล้องเเทบจะทุกขนิดในโลก ปรับบาลานซ์ได้เร็ว มีสเกลบอก

ใช้เพลท Arca Swiss +Manfrotto plates ซึ่งเป็นเพลทสองชึ้น ที่นิยมใช้เป็นเม้าท์กับกล้องหลายชนิด DJI RSC 2 จึงรองรับการใช้งานกับกล้องได้เกือบทุกรุ่นในโลก

ประเด็นที่สอง : ความสามารถในการกันสั่น 

ระบบกันสั่นในสายการผลิตของ DJI Ronin ถือว่าโดดเด่นเเละมีคุณภาพกันสั่นได้ดี ซึ่งระบบกันสั่นถือเป็นหัวใจของกิมบอลเลยล่ะ ดังนั้น DJI จึงไม่หยุดพัฒนาเเละยังคงค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ เพื่อคุณภาพกันสั่นที่ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

DJI RSC 2 มี Titan Stabilization Algorithm กันสั่นได้ดีขึ้น ได้ความนุ่ม วิดีโอนิ่งมากกว่าที่เคย

ด้วยอัลกอริทึ่มใหม่ Titan Stabilization ทำให้ระบบกันสั่นใน DJI RSC 2 ทำได้ดีขึ้นมากกว่าเดิม ให้งานวิดีโอนิ่ง ไม่สั่นไหว ถึงเเม้จะถ่ายทำในขณะที่เคลื่อนไหวอย่างหนักหน่วง โดยฟีเจอร์ SuperSmooth จับได้เเม้การเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อย ช่วยให้การถ่ายภาพด้วยเลนส์ซูมระยะ 100 มม. กันสั่นได้ดีเเละถ่ายทำได้นิ่งมากขึ้น

ประเด็นที่ 3 : ฟีเจอร์ใช้งาน

จะเห็นว่า  DJI RSC 2 พัฒนาทั้งรูปเเบบดีไซน์ให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ทั้งยังปรับกันสั่นให้ดีข้นกว่าเดิมด้วย ดังนั้นในประเด็นนี้ เรามาดูเราในเรื่องของฟีเจอร์การใช้งานว่ามีอะไรเปลี่ยนไปหรือพัฒนาไปบ้าง 

  • ActiveTrack 3.0
  • RavenEye
  • Force Mobile
  • Panorama, Timelapes, motion control

ActiveTrack 3.0

ฟีเจอร์ ActiveTrack 3.0 เป็นระบบติดตามวัตถุที่ดีที่สุดและก้าวหน้าที่สุดของ DJI ในตอนนี้เลยล่ะ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับที่ใช้ในโดรนรุ่นของ DJI ด้วยเช่นกัน ความสามารถในการตรวจจับเเละติดตามวัตถุ ได้อย่างเเม่นยำรวดเร็ว ช่วยให้การถ่ายตัวเเบบที่เคลื่อนที่ จับได้ไม่มีหลุด ดังนั้น   DJI RSC 2 และ Ronin-SC จึงยังคงมีฟีเจอร์นี้เหมือนกัน 

RavenEye

RavenEye Image Transmission System พัฒนาขึ้นให้ใช้งานได้บน DJI RSC 2 โดย RavenEye ช่วยให้กิมบอลเเละมือถือสมาร์ทโฟนทำงานได้สัมพันธ์กัน ทั้งส่งผ่านข้อมูลภาพเเละวิดีโอความละเอียด 1080p เเละการใช้งานเป็นรีโมทคอนโทรล เพื่อควบคุมการทำงานของกิมบอลได้จากระยะไกลถึง 200 เมตร 

Force Mobile

เป็นฟีเจอร์ที่ใช้มือถือสมาร์ทโฟน ควบคุมการเคลื่อนไหว เเละการทำงานของกิมบอล โดยที่ DJI RSC 2 และ Ronin-SC มีฟีเจอร์นี้เหมือนกัน 

วิดีโอสำเร็จรูป รองรับการถ่าย Panorama, Timelapes, motion control

เป็นฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับกิมบอลโดยใช้งานผ่านแอปพลิเคชันได้ โดยที่ DJI RSC 2 และ Ronin-SC รองรับการถ่าย Panorama, Timelapes, motion control ได้เหมือนกัน

Timelapes
motion control

ประเด็นที่ 4 ความสามารถในการถ่ายภาพเเนวตั้ง

การถ่ายวิดีโอเเนวตั้ง เป็นที่นิยมสำหรับการอัพโหลดไปยังโซเชียลมีเดีย ทั้ง Facebook, YouTube หรือ TicTok

DJI RSC 2 มีความสามารถที่จะปรับถ่ายวิดีโอเป็นเเบบเเนวตั้ง เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้งานที่ต้องการถ่ายเเบบเเนวตั้งเพื่อลงโซเชียล ซึ่งการปรับถ่ายเเนวตั้งของ DJI RSC 2 ทำได้อย่างรวดเร็ว เพียงกดครั้งเดียว ก็เปลี่ยนถ่ายจากเเกนนอนเป็นเเกนตั้งได้ ถ่ายต่อเลย โดยไม่ต้องบาลานซ์ใหม่ ซึ่ง Ronin-SC ยังไม่มีความสามารถเเบบนี้ จะเปลี่ยนเเกนถ่าย ทำได้โดยการถอดออก ปรับเเกนเเนวตั้ง เเล้วปรับบาลานซ์ใหม่ 

DJI RSC 2

ประเด็นที่ 5 แบตเตอรี่เเละอุปกรณ์เสริม

พัฒนาเเบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นใช้งานได้นานขึ้นจากเดิมถึง 3 ชั่วโมง

DJI RSC 2 พัฒนาเเบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพสูง ใช้งานได้นานขึ้นจากเดิมถึง 3 ชั่วโมง โดย DJI RSC 2 ใช้งานเเบตเตอรี่ได้ต่อเนื่องถึง 14 ชั่วโมง ในขณะที่  Ronin-SC ใช้งานต่อเนื่องได้ 11 ชั่วโมง เเบตฯ ชาร์จเร็ว ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงก็เต็ม จึงรองรับการทำงานที่ต่อเนื่องได้ทั้งวัน เเละไม่ต้องชาร์จบ่อย

DJI RSC 2 และ Ronin-SC รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์เสริมได้เยอะ

DJI RSC 2 และ Ronin-SC มีอุปกรณ์เสริมให้ใช้งาน เพื่อให้ใช้งานกิมบอลได้สะดวกขึ้น ทำงานได้ง่ายเเละสนุกมากขึ้น เช่น Dual Handle, Hand Grip, NATO และเม้าท์ 1/4″ – 20 with ARRI Positioning Holes ที่ใช้งานได้กับ DJI RSC 2 และ Ronin-SC Dual Handles, Ronin-S/SC L-Bracket Plate with Counterweight ก็เป็นอุปกรณ์ที่ใช้บน  Ronin-SC นั่นเอง 

สรุป

เมื่อเปรียบเทียบ DJI RS2 vs  Ronin-SC ก็จะมีจุดเหมือนและจุดแตกต่างที่น่าสนใจ โดยภาพรวมเเล้ว  DJI RS2 ก็พัฒนาความสามารถขึ้นมามาก ทั้งยังคงเก็บความโดดเด่นความสามารถเเละฟีเจอร์ของ  Ronin-SC มาไว้ด้วย ดังนั้นหากใครที่ต้องการที่จะทำงานในระดับที่ใหญ่ขึ้น ใช้งานกล้อง Professional เเละการใช้งานที่สะดวก จัดเก็บ พับเก็บเคลื่อนย้ายง่าย ฟีเจอร์การใช้งานเยอะ DJI RS2 ก็ค่อนข้างจะตอบโจทย์การใช้งานเลยทีเดียว

DJI RSC 2 Pro Combo Set ราคา 20,000 บาท สินค้าประกันศูนย์ สั่งซื้อได้ที่ Lnwgadget
DJI RSC 2 Single Set ราคา 13,500 บาท สินค้าประกันศูนย์ สั่งซื้อได้ที่ Lnwgadget

DJI RS 2 Single Set ราคา 23,990 บาท ประกันศูนย์ สั่งซื้อได้ที่ Lnwgadget
DJI RS 2 PRO Combo Set ราคา 27,990 บาท ประกันศูนย์ สั่งซื้อได้ที่ Lnwgadget

×Close search
Search