fbpx
skip to Main Content

ค่า TLCI คืออะไร สำคัญยังไงสำหรับงานวิดีโอ

ค่า TLCI คืออะไร ทำไมถูกพูดถึงบ่อย ๆ เวลาจะต้องทำงานด้านจัดเเสง จัดไฟสำหรับสตูดิโอ เป็นค่าที่สำคัญยังไง คนทำงานผลิตวิดีโอเเละภาพยนตร์ต้องใส่ใจกับค่านี้หรือเปล่า 

ค่า TLCI คืออะไร สำคัญยังไงสำหรับงานวิดีโอ

1. ค่า TLCI คือ ค่าความถูกต้องของสีที่วัดผ่านหน้าจอของกล้อง

ค่า TLCI (Television Lighting Consistency Index) เป็นค่าที่ใช้ในการวัดความเเม่นยำสีเหมือนกัน ได้รับการพัฒนาจากคณะกรรมการด้านเทคนิคของ EBU (European Broadcasting Union) ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2555 เพื่อสร้างมาตรฐานเเก่ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงที่ต้องการประเมินอุปกรณ์ให้แสงสว่างหรือเพื่อประเมินคุณภาพแสงสีในการผลิตรายการโทรทัศน์ของพวกเขาครับ เเล้วก็ยังคงใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน 

โดยค่า TLCI จะเป็นการอ่านค่าสีที่วัดจากการเทียบสีผ่านกล้องถ่ายภาพ  กล้องวิดีโอ คือพูดง่าย ๆ คือมองผ่านกล้องนั่นเอง ว่ามีสีที่ใกล้เคียงกับสีจริง หรือเเตกต่างไปจากสีที่เเท้จริงมากน้อยเพียงใด 

2. หลักการทำงาน เเละการวัดค่า TLCI 

คือการวัดสีที่ผ่านกล้องและหน้าจอ เเละดูว่ามีผลต่อประสิทธิภาพสี หรือการเเสดงออกของสีอย่างไร้บ้าง เห็นสีของวัตถุอย่างไร มีสองวิธีคือ โดยการใช้เครื่อง spectroradiometer เพื่อวัดค่าสี เเละความถี่ของเเสง เพื่อประเมินประสิทธิภาพ เเละ อีกวิธีหนึ่งคือการใช้แถบสี เพื่อตรวจสอบสีที่ได้โดยมีเเถบสีที่ใช้ทดสอบด้วยคล้ายกับใน CRI เเต่สำหรับ TLCI จะมีสีทดสอบอยู่ 24 สี ให้คะเเนนตั้งเเต่ 0-100 

Image credit : https://www.videomaker.com

ในสมัยก่อน spectroradiometer มีราคาแพงเเละการใช้งานยุ่งยาก แต่ตอนนี้เริ่มมีผู้ผลิตเครื่อง หรือ แอพพลิเคชั่น เพื่อให้การวัดค่า TLCI ที่แม่นยำที่เรียกว่า “Spectrum Genius Studio (SGS)” และให้ความสามารถในการรับข้อมูล TLCI ที่สมบูรณ์ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วอีกด้วย 

3. ค่าที่อ่านได้ มีค่าตั้งเเต่ 0-100 โดยค่า TLCI 100 คือให้สีใกล้เคียงกับสีของวัตถุมากที่สุด

ค่าที่ได้ของ TLCI จะเป็นการทำงานบนกล้อง หรือหน้าจอ โดยที่ค่า TLCI มีค่าสูงเเสดงว่าให้สีที่เเม่นยำมากที่สุด เเละนอกจากจะบอกถึงความเเม่นยำเเล้ว ยังช่วยวิเคราะห์เเละบอกได้ว่า จากค่าที่ได้ ต้องมีการเเก้ไขสีในงานวิดีโอมากน้อยเพียงใด 

4. ค่า TLCI มี 5 ระดับช่วยบอกได้ว่าระดับไหนต้องเเก้สีเพี้ยน

โดยเเบ่งออกเป็น 5 ระดับ โดยค่าตั้งเเต่ 85 -100 ค่าเพี้ยนของสีน้อยมาก โดยไม่จำเป็นต้องเเก้ไข เเต่ถ้าเป็น 70-85 แก้ไขเล็กน้อย ค่าที่ต่ำกว่าลงไปเช่น 50 – 70 หมายถึง ต้องมีการแก้ไขสี แก้ไขข้อผิดพลาดที่ค่อนข้างซับซ้อน โดยมีผลที่ยอมรับได้ แต่ต้องใช้เวลาพอสมควรในปรับเเต่ง 25-50 ต้องมีการเเก้ไขสี เเต่อาจจะไม่ได้รับการยอมรับให้ออกอากาศ และถ้ามีค่าต่ำสุดเช่น 25 ลงไปจนถึง 0 สีเพี้ยน แก้ไขไม่ได้

5. ไฟที่ให้ค่า TLCI ที่สูงช่วยคนทำงานวิดีโอเเละงานภาพยนต์ได้สีที่ถูกต้องถึงเเม้ว่าจะมองผ่านจอหรือมองผ่านกล้อง ก็ได้เห็นสีที่เเท้จริง 

ความเเตกต่างของ TLCI   กับ CRI คือการวัดผลที่ต่างกับ โดย TLCI จะดูสีที่ผ่านหน้าจอของกล้อง เเต่สำหรับ CRI จะใช้สายตาเป็นตัววัดโดยตรง ดังนั้นค่า TLCI จึงค่อนข้างมีประโยชน์กับคนที่ทำงานวิดีโอเเละงานภาพยนตร์อย่างมาก เพราะการวัดคุณภาพสีจะบอกว่า สีที่ผู้ชมจะได้เห็นผ่านจอ หรืองงานวิดีโอที่อกมานั้น เป็นสีเดียวกันกับต้นเเบบเลย 

6. ไฟที่ให้ค่า TLCI ที่สูงช่วยลดภาระงานในการเเต่งปรับเเสงในกระบวนการ Post-processing

นอกจากการที่จะทำให้ผู้ชมเห็นสีสันที่สวยงามสมจริง สีไม่เพี้ยนเเล้ว ยังช่วยลดงานในการเเต่งสีหรือปรับสีในงานวิดีโอด้วย เพราะถ้ายิ่งมีค่า TLCI ที่น้อย ก็จะยิ่งใช้เวลาในการปรับเเต่งมาก ทั้งยังเสี่ยงต่อการต้องถ่ายทำใหม่ ถ้าสีสันไม่เป็นอย่างที่ต้องการ ต้องเสียเวลาเเละเสียงบประมาณอีกด้วย 

สนใจไฟสตูดิโอคุณภาพสูง สีไม่เพี้ยน ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LNWGADGET ยินดีให้คำปรึกษาพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ

×Close search
Search